ถาม - ตอบ

คำถาม คำตอบ เกี่ยวการวิธีปฏิบัติ และสภาวธรรมในการปฏิบัติ 

ลองทำที่พระอาจารย์สอน ตั้งแต่ชั่วโมงที่ผ่านมา รู้สึกว่า เอ๊ะ ที่เราทำมันถูกหรือผิด เพราะว่าตอนที่เราทำมันรู้สึกเหมือนว่า มันชา เหมือนมีพลัง แต่ว่ามันต้องว่างเหรอคะ หนูไม่เข้าใจ

เวลาดูจิตแล้ว ภายในมันโปร่งๆ แต่บางครั้งก็เหมือนมีเรื่องหนักพอกในจิต

จะทราบได้อย่างไรครับว่า เราได้ก้าวหน้าในการปฏิบัติ

กราบนมัสการค่ะ สมัยเด็กๆเคยอยู่ใกล้คุณปู่ก่อนสิ้นลม ตอนนั้นญาติๆห้ามร้องไห้ บอกว่าร้องแล้วท่านจะไปไม่ดี ..เป็นอย่างนั้นจริงไหมคะ

ในสี่ฐาน กายในกาย(นิ้วกระทบ มีการสั่นคลอนภายในกายเหมือนอีกร่าง) เวทนาในเวทนา (นิ้วกระทบสัมผัส รู้สึกถึงความเจ็บ ไฟฟ้าและอื่นๆ) จิตในจิต (การเต้นวุ้บๆเบาบ้างแรงๆหรือหายๆไปบ้าง) แต่ธัมมใ์นธัมม์ คืออะไรครับ

บางทีปริยัติ กับ ตำราทั้งหลายทำให้ผมสับสน ผมจึงเลือกที่จะอยู่กับการดูจิต รู้สึกในปัจจุบันขณะ และไม่ใช้สมองคิดในขณะปฎิบัติ แต่ใช้ความรู้สึกปัจจุบันแทน อยากให้พระอาจารย์แนะนำครับว่าที่ทำ แค่นี้ใช่ไหมครับ แค่ดูจิตกลางหน้าอก ไปเรื่อยๆ

การดูจิต เราจะสามารถดูไตรลักษณ์ได้โดยการ คิด หรือ รู้สึก หรือ ปัญญาเขาผุดขึ้นมาหรืออย่างไรครับ

ในการดูจิต ทุกอิริยาบถ เดิน ยืน นั่ง นอน สภาวธรรมมันต่างกันไปโดยสังเกตได้ เช่น เดิน ผมรู้สึกถึงก้อนน้ำแข็งที่กลางหน้าอก กับเหมือนมีอะไรเจ็บๆทิ่ม เวลานั่ง เหมือนขนลุกตลอดเวลา เวลานอน คันยุบยับ กายสั่นๆ ไฟฟ้าช็อต แบบนี้ มันมีเหตุผลหรือไม่ครับ

เราดูจิตและวางเฉยๆแล้วปล่อยให้มันดับเองหรือ ดูจิตแล้วตัดมันออกไปโดยเจตนา

ในฐาน กาย เวทนา จิต ธรรม ถ้าเราจะดูแต่ฐานจิตแค่ฐานเดียว ไม่ดูฐานอื่น จะทำได้หรือไม่ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้