ดูจิต ฝึกจิต สภาวธรรม สภาวะ ปฏิบัติธรรม เมตตา วิธีปฏิบัติ สติปัฏฐาน อริยมรรค monitor the mind metta mindfulness awareness ariyamakka buddha method vipassana thammatipo thai thailand meditation meditate yoga Thammatipo.com
ReadyPlanet.com
dot
Well-Trained Minds bring Happiness
dot
bulletThe Lecturers
bulletMind training procedures
bulletThe Cycle of Causes and Effects
bulletDo not get attached to natural Dharma Phenomenons
bulletconveying compassion
bulletBook
dot
训练过的心神必带来幸福。
dot
bullet法师
bullet训练心神的过程中
bullet心灵感应的线路
bullet通过剥夺训练心神的动作
bullet说到实践经验
dot
บ้านวังเมือง
dot
bulletตำนานบ้านวังเมือง
bulletวิทยากร
bulletแผนที่ ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ บ้านวังเมือง (Map)
dot
มหาสติปัฏฐานสี่
dot
bulletมหาสติปัฏฐานสี่
bulletอริยมรรคมีองค์แปด
bulletพระสูตรเกี่ยวกับมหาสติปัฏฐานสี่
dot
วิธีการดูจิต
dot
bulletทำไมเราต้องดูจิต
bulletวิธีการ "ดูจิต"
bulletวงจรกระแสจิต
dot
เมตตาธรรม..ค้ำจุนโลก
dot
bulletวิธีการแผ่เมตตา
bulletอานิสงส์ของการแผ่เมตตา
dot
สภาวธรรม
dot
bulletสภาวธรรมทั้งปวง ..ล้วนไม่ควรยึดมั่น
bullet42 คำถาม..สภาวธรรม -1
bullet42 คำถาม..สภาวธรรม -2
bullet42 คำถาม..สภาวธรรม -3
bullet42 คำถาม..สภาวธรรม -4
dot
เทปรายการและหนังสือ
dot
bulletหนังสือพิมพ์ และสิ่งพิมพ์
bulletVideo
bulletหนังสือ
bulletรายการโทรทัศน์และวิทยุ


Download Pali app
thammatipo


42 คำถาม..สภาวธรรม -2

+ ที่บอกว่า ..ปฏิบัติแล้วเห็นเอง เห็นอย่างไร?

พระพุทธองค์ตรัสว่า.. เวลามีความโลภ โกรธ หลง เกิดขึ้น  เราก็รู้ชัดว่าเกิดขึ้น

เมื่อความโลภ โกรธ หลง ดับไป  เราก็รู้ชัดว่า ดับไป

อย่างนี้เรียกว่าเป็นสิ่งที่ผู้ปฏิบัติพึงเห็นได้ด้วยตนเอง

+ ทำไมพอเรานิ่ง.. รู้สึกไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกถึงความโปร่งเบาสบาย?

เราดูจิต  มีปัญญาเห็นการเกิด-ดับ  สมาธิก็เดินไปด้วย จึงรู้สึกสบาย

+ ผมดูลมหายใจอยู่  เวลาดูจิตที่กลางหน้าอก มันจะวิ่งกลับมาที่จมูก ..มันยังรู้สึกขัดๆกันอยู่?

ถ้าความรู้สึกจะวิ่งกลับไปที่จมูก  ก็ไม่ต้องกังวล ให้นิ่ง.. สังเกตความรู้สึกที่กลางหน้าอกไว้  แล้วความรู้สึกมันจะรวมกลับเข้ามาเอง โดยไม่ต้องบังคับ

+ ดูลมที่กระทบท้องอยู่  ดูที่มันพอง-ยุบ  พอดูจิตที่กลางหน้าอก  มันก็วิ่งกลับไปที่ท้องอีก .. ทำให้รู้สึกเหนื่อยมันเวลาดึงไปดึงมา?

ถ้าความรู้สึกจะวิ่งกลับไปที่ท้อง ก็อย่ากังวล .. ให้นิ่ง รู้สึกที่กลางหน้าอกไว้  แล้วความรู้สึกจะรวมกลับเข้ามาเอง โดยไม่ต้องดึงไปดึงมา  มันจะไม่เหนื่อย .. เพราะเราไม่ได้ไปบังคับมัน

+ เวลาดูจิต  รู้สึกหายใจเข้า-ออกแรง และเหนื่อย?

ถ้าเราไปวิ่งตาม และไปเพ่งที่ลมหายใจ.. ลมหายใจจะแรงขึ้น  จะรู้สึกเหนื่อย  เราดูจิตปล่อยลมหายใจ ให้เป็นไปตามปกติ .. ไม่ต้องไปวิ่งตามลมหายใจเข้า-ออก  ลมหายใจมันจะระงับและดับไปเอง

+ ดิฉันท่องบริกรรมอยู่  ต้องทำอย่างไรคะ?

เราท่องบริกรรม .. ที่สุด คำบริกรรมก็ดับไป  ก็เหลือแต่จิตที่รู้อยู่  

เรานิ่ง.. สังเกตไปในสภาวะจิตกลางทรวงอกบริเวณลิ้นปี่  ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  จากนั้น เราก็ดูจิตต่อไปเลย

+ เวลานั่งหรือนอน  มีสภาวะแปลกๆเกิดขึ้นค่ะ  อยากรู้ก็อยากรู้  บางทีก็รู้สึกกลัว  เพราะไม่รู้ว่าคืออะไร .. รีบออกมาจากสภาวะนั้น  ออกมาก็เลยมึนๆ ต้องทำอย่างไรคะ?

เวลาจะออกมา  ให้หัดตั้งที่จิตภายในว่า "กลับ"  สภาวะที่แปลกๆเช่น  ตัวแข็ง  ขยับตัวไม่ได้  จะค่อยๆกลับเข้าสู่สภาวะเดิมๆเอง..

ใหม่ๆอาจจะต้องพูดเข้าไปในจิตหลายครั้งหน่อย   แต่พอชำนาญ ก็จะออกมาได้อย่างรวดเร็ว .. และก่อนจะออก  อย่าลืมสูดลมหายใจเข้าช้าๆ  แล้วผ่อนมาที่จิต  ... ลำตัว .. ทั่วร่างเบาๆ  แล้วค่อยๆลืมตา  จะได้ไม่มึนศีรษะ

+ พอดูไปเรื่อยๆ  มันรู้สึกเหมือนกับไม่หายใจค่ะ .. แต่ก็สบาย  จะเป็นอะไรหรือเปล่า?

เป็นสภาวะของจิตที่ละเอียดจนไม่มีลมหายใจ  เราไม่ต้องไปกังวล  และพยายามสูดลมหายใจกลับมา  ลมหายใจดับ  ก็ให้รู้ว่าดับ .. ให้เราอยู่กับปัจจุบัน

+ บางครั้ง.. ดูจิตไปเรื่อยๆ  ทำไมมันมาตื้ออยู่ตรงท้ายทอย  มึนๆอยู่บริเวณศีรษะ และตื้ออยู่บริเวณหน้าผากครับ?

พอดูจิต  กระแสจะทะลุไปด้านหลัง  ผ่านขึ้นไปที่สมองเล็กบริเวณท้ายทอย  ผ่านขึ้นไปที่สมองใหญ่  มันจะฟอกกระแสที่ติดขัดบริเวณสมอง  เหมือนเครื่องซักผ้าที่กำลังซักเอาสิ่งสกปรกที่ฝังอยู่ออก   แล้วปล่อยออกไปทางท่อน้ำทิ้ง   กระแสที่ถูกฟอกแล้วก็เช่นกัน..   ก็จะถูกขับออกมาบริเวณหัวคิ้ว  ซึ่งเป็นทางออกของกระแสวิญญาณ   ถ้ายังไม่ออก  จึงมีอาการตื้ออยู่บริเวณหน้าผาก

(ดูคำอธิบาย >> วงจรกระแสจิต )

+ เวลาดูจิตไป  เพ่งไปเรื่อยๆไปตรงจุดหนึ่ง  เวลานั่งดูจิต มันจะเหมือนกับไม่หายใจ  แต่มีอาการอั้นอยู่  จะรู้สึกอึดอัดค่ะ

สังเกตดู

เวลาเราดูจิตโดยการเพ่งไปทุกขณะ  ตอนแรกจะรู้สึกทำได้ดี   เพราะสามารถดูได้ตลอด

แต่พอจิตละเอียดขึ้น  เราก็ตามเขาไป  รู้สึกที่จิตเข้าไป  นิ่งเข้าไป  แต่มันไม่สามารถผ่านสภาวะนี้ต่อไปได้  จึงมีอาการอั้นอยู่  อึดอัดอยู่  แล้วเวลาหายใจมันจะสูดลมหายใจแรงๆออกมาเลย

ดังนั้นเวลาเราเจอสภาวะนี้  อย่าเพิ่งเพ่งต่อเข้าไปจนลึก  สังเกตที่จิตดูว่า  จะมีการเคลื่อนไหวขึ้นลงของลมหายใจที่ผ่านที่จิตด้วย  โดยไม่ต้องไปดูลมที่จมูก  สังเกตที่จิตและลมหายใจไปพร้อมๆกัน  ลมหายใจกับที่จิตที่เกิด-ดับ  มันจะนิ่งขึ้น  ละเอียดขึ้น  และผ่านสภาวะที่อึดอัดไปได้

+ บางครั้งรู้สึกเหมือนเคลิ้มๆ  เหมือนหลับ  แต่เวลาออกมารู้สึกสบาย

เราดูจิต  และรู้สึกไปเรื่อยๆ  จิตจะนิ่งดิ่งลงภวังค์ไป  พอออกมา รู้สึกสบาย  สบายเราก็บอกว่าสบาย  จิตจะได้ร่าเริง  อย่าคิดว่านั่งหลับ  จะทำให้รู้สึกเหมือนว่าไม่ได้ปฏิบัติ

ให้เรานิ่งไปในความเคลิบเคลิ้ม  รู้สึกเหมือนหลับ  เมื่อเรานิ่งใส่ใจอยู่ภายใน  เราจะชัดเจนไปในความรู้สึกนั้น ..  ให้เราหัดสังเกตเส้นทางที่เข้าไปและออกมา  อีกหน่อยก็จะเป็นความชำนาญ  สามารถเข้าออกได้อย่างรวดเร็ว

+ เมื่อเดินจงกรมแล้วเปลี่ยนอิริยาบท  มานั่งดูจิต  จิตก็ลงภวังค์ไปอย่างรวดเร็ว?

เพราะขณะที่เราเดินจงกรม  อานิสงส์ของการเดินจงกรมคือ  สมาธิจะตั้งอยู่ได้นาน  ทำให้จิตดิ่งลงภวังค์ไปอย่างรวดเร็ว